Rụng tóc sau sinh được coi là nỗi ám ảnh của nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ. Nếu tình trạng này tiếp diễn trong thời gian dài còn sẽ gây hói đầu. Nguyên nhân gây ra tình trạng và có nào cách trị rụng tóc sau sinh hiệu quả tại nhà nào không? Bài viết dưới đây Phạm Gia sẽ bật mí cho bạn.

Nguyên nhân gây rụng tóc sau sinh - Tác động của sự thay đổi hormone sau sinh

Sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng rụng tóc sau sinh. Nồng độ estrogen tăng lên trong thời kỳ mang thai, làm tăng tuổi thọ của tóc và giảm tỷ lệ rụng tóc. Vì vậy hầu hết phụ nữ nhận thấy mái tóc dày hơn trong khi ở tam nguyệt cá thứ 2 của thai kỳ. Ngược lại, sau khi sinh con, nồng độ estrogen trong cơ thể người phụ nữ bắt đầu giảm dần khiến tuổi thọ và tỷ lệ rụng tóc gia tăng. Vì vậy, nhiều chị em sau sinh từ 3-4 tháng xảy ra tình trạng rụng tóc trầm trọng, thậm chí có thể dẫn đến bị hói đầu. 

Trầm cảm rụng tóc sau sinh.

Trầm cảm với tình trạng rụng tóc sau sinh

Trong thời gian cho con bú, cơ thể tiết ra một loại hormone gọi là prolactin làm cho sữa mẹ dồi dào, kích thích tiết sữa. Prolactin là chất ức chế estrogen làm cho hiện tượng rụng tóc ở chị em trở nên nhiều hơn. Trong thời kỳ mang thai, dinh dưỡng tập trung cho thai nhi và sau khi sinh nguồn sữa mẹ được chú trọng để nuôi dưỡng em bé. 

Vì vậy, nếu cung cấp không đủ dưỡng chất, cơ thể mẹ dễ bị thiếu hụt dinh dưỡng làm cản trở quá trình lưu thông máu đến nang tóc, cùng với đó và việc thiếu hormone làm tóc dễ bị hư tổn và rụng.

Những thay đổi về tâm sinh lý sau khi sinh con, áp lực chăm sóc con cái, gia đình và công việc có thể khiến chị em bị căng thẳng, stress lâu ngày cũng có thể khiến tóc sau sinh bị hư tổn và rụng tóc sau sinh trầm trọng.

Triệu chứng và mức độ rụng tóc sau sinh

Rụng tóc sau sinh là điều phổ biến và bình thường ở nhiều phụ nữ sau khi sinh em bé. Triệu chứng và mức độ rụng tóc sau sinh có thể khác nhau tùy vào cơ địa của từng người, nhưng thường thì các triệu chứng sau đây có thể xảy ra:

Rụng tóc đột ngột và nhiều hơn bình thường trong khoảng 3-6 tháng sau khi sinh

Triệu chứng này được gọi là "telogen effluvium", là hiện tượng rụng tóc đột ngột và nhiều hơn bình thường trong khoảng 3-6 tháng sau khi sinh. Điều này xảy ra vì trong thời gian mang thai, các hormone trong cơ thể phụ nữ thay đổi để hỗ trợ cho thai nhi, dẫn đến tóc ít rụng hơn và mọc nhanh hơn. Nhưng sau khi sinh, sự thay đổi này đảo ngược lại và khiến rụng tóc sau sinh. Điều này thường là tạm thời và tóc sẽ mọc lại sau đó. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài hoặc làm bạn lo lắng, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Tóc rụng nhiều hơn khi gội đầu hoặc chải tóc

Rụng tóc là một hiện tượng bình thường do tóc cũ bị thay thế để nhường chỗ cho tóc mới sinh ra. Ở người bình thường tại mỗi thời điểm sẽ có khoảng 90% số lượng nang tóc phát triển, 10% còn lại sẽ ở trạng thái nghỉ và tự rụng để thay thế tóc mới mỗi 2-3 tháng.

Tuy nhiên, nếu số lượng tóc rụng nhiều hơn bình thường khi gội đầu hoặc chải tóc đặc biệt là rụng tóc sau sinh, có thể đó là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe. Một số nguyên nhân gây ra hiện rụng tóc sau khi sinh của chị em phụ nữ bao gồm stress, áp lực chăm con, công việc, thiếu hụt dinh dưỡng, tóc bị hư tổn hoặc bị nhiễm trùng da đầu. 

Tóc rụng nhiều hơn khi gội đầu hoặc chải tóc.

Tóc rụng nhiều bất thường khi gội đầu hoặc chải tóc

Thấy mảng trọc tóc hoặc tóc thưa đi ở một số vùng trên đầu

Ở một số chị em sau 3-6 tháng tình trạng rụng tóc sau sinh đã kết thúc nhưng ngược lại cũng có những người mãi không được cải thiện thậm chí tóc còn rụng thành từng mảng khiến tóc thưa mỏng, một số khu vực da đầu bị trọc, bị hói. Điều này là do sự khác biệt về yếu tố dinh dưỡng, chế độ nghỉ ngơi và nuôi con, các cách chăm sóc tóc, tâm trạng sau sinh,....

Những cách khắc phục rụng tóc sau sinh cực hiệu quả

Rụng tóc sau sinh là điều rất bình thường và xảy ra với rất nhiều phụ nữ. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài lâu và mức độ rụng tóc ngày càng tăng có thể gây lo lắng và mất tự tin cho chị em. Dưới đây là một số cách khắc phục rụng tóc sau khi sinh hiệu quả mà chị em không nên bỏ qua:

Chăm sóc tóc đúng cách và dinh dưỡng hợp lý phòng ngừa rụng tóc sau sinh

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng đầy đủ dưỡng chất: Phụ nữ rụng tóc sau sinh nên ăn uống đầy đủ các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất như vitamin A, C, E, Biotin, sắt, kẽm... để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho tóc chắc khỏe từ sâu bên trong. Từ đó giúp ngăn ngừa tình trạng tóc gãy rụng. 
  • Hạn chế việc sử dụng hóa chất: Tránh tối đa việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc tóc có chứa hóa chất, đặc biệt sau khi sinh chị em nên hạn chế việc uốn, nhuộm tóc trong khoảng 3-6 tháng để phòng ngừa tình trạng rụng tóc.
  • Gội đầu và massage da đầu đúng cách: Trước khi gội đầu chị em nên dùng lược răng thừa để chải thẳng tóc rồi mới tiến hành các bước tiếp theo. Chị em cũng nên massage da đầu đều đặn mỗi ngày để kích thích lưu thông máu và tăng cường sức khỏe của tóc, giúp tóc bền chắc hơn.

Sử dụng lược răng thừa chải tóc để phòng ngừa tình trạng rụng tóc

Các phương pháp tự nhiên và sản phẩm chăm sóc tóc

  • Nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý: Phụ nữa sau sinh tránh những suy nghĩ tiêu cực khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hoặc khó chịu. Thay vào đó, hãy dành đủ thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn và giải tỏa tâm trí. Đồng thời, bạn có thể tập yoga nhẹ nhàng hoặc đi bộ hàng ngày để cơ thể cân đối, tinh thần sảng khoái và ngăn ngừa tình trạng rụng tóc sau sinh.
  • Sử dụng sản phẩm chăm tóc tóc có nguồn gốc thiên nhiên: Bạn nên lựa chọn các sản phẩm chăm sóc tóc không chứa hóa chất độc hại, chọn các loại dầu gội, dầu xả, serum tóc, dầu dưỡng tóc có chứa các thành phần tự nhiên như tinh dầu bơ, dầu dừa, tinh dầu hoa hồng… 
  • Sử dụng các thực phẩm chức năng tốt cho tóc: Hà Thủ Ô, đậu đen từ lâu đã được công nhận là một loại thảo dược quý trong việc dưỡng tóc đen bóng và chắc khỏe. Bạn có thể sử dụng các thực phẩm chức năng như Chiết xuất Hà thủ ô đỏ Phạm Gia Gold 3+ với bảng thành phần thuần tự nhiên từ hà thủ ô, đảng sâm, đậu đen, nấm ngọc cẩu để vừa giúp bổ khí huyết giúp mái tóc chắc khỏe, vừa thanh nhiệt cơ thể, kích thích tiết sữa, điều hòa kinh nguyệt. 

Thảo dược, lành tính, kết hợp với công nghệ tiên tiến trong sản xuất và định dạng viên

Hà thủ ô đỏ Phạm Gia với thảo dược lành tính đặc biệt an toàn cho mẹ bầu sau sinh

Thời gian và quá trình tái tạo tóc rụng sau sinh

Thời gian và quá trình tái tạo tóc rụng sau sinh khác nhau đối với từng người. Thông thường, sau khi sinh, tóc sẽ rụng nhiều hơn bình thường trong khoảng 3-6 tháng đầu tiên do thay đổi hormone trong cơ thể. Sau đó, tóc sẽ bắt đầu mọc lại, thường là trong vòng 6-12 tháng. 

Tuy nhiên, thời gian và tốc độ tái tạo tóc cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ tuổi, sức khỏe, chế độ ăn uống, dưỡng tóc, stress và gen di truyền. Để giúp tóc phục hồi sau sinh, bạn nên ăn uống đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho tóc như vitamin A, B, C, D, E, sắt, kẽm, protein và sử dụng các sản phẩm chức năng bổ trợ như Chiết xuất Hà thủ ô đỏ Phạm Gia.

Theo cách lý giải của Đông Y, các chất dinh dưỡng để nuôi tóc chủ yếu do thận cung cấp. Sở hữu một mái tóc đen óng mượt chính là biểu hiện cho thấy thận của bạn đang khỏe mạnh, hoạt động tốt. Ngược lại, thận suy yếu sẽ khiến cho khí huyết thiếu hụt, nguồn dinh dưỡng nuôi tóc bị giảm sút. Sử dụng thảo dược Hà Thủ Ô sẽ giúp bạn nâng cao sức khỏe từ sâu bên trong, đem đến cho bạn một mái tóc chắc khỏe, dày và đen bóng.

Chiết xuất hà thủ ô giúp hỗ trợ làm đen tóc, góp phần cải thiện sức khỏe

 Mong rằng qua những chia sẻ trên đã giúp bạn đọc có thể nhưng thông tin hữu ích về tình trạng rụng tóc sau sinh đồng thời có được những biện pháp hiệu quả giúp cải thiện tình trạng này. Và bạn đọc đừng quên liên hệ ngay với Đông Y Phạm Gia để được tư vấn miễn phí về sản phẩm Chiết xuất Hà thủ ô đỏ Gold 3+ để có được mái tóc dày đẹp nhé!