Viêm đường hô hấp trên ở trẻ là tình trạng viêm nhiễm ở các bộ phận thuộc đường hô hấp trên bao gồm: mũi, hầu, họng, xoang, thanh quản. Đây là những bộ phận có chức năng lấy không khí từ bên ngoài cơ thể, làm ấm, sưởi ấm và lọc khí trước khi đưa vào phổi, những bộ phận này tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài nên rất dễ xảy ra tình trạng viêm nhiễm.

Viêm đường hô hấp trên xảy ra ở mọi lứa tuổi đặc biệt là trẻ nhỏ do chưa biết tự chăm sóc, bệnh cũng dễ tái phát nhiều lần khiến nhiều bậc cha mẹ không khỏi lo lắng. Vì vậy, cha mẹ cần có kiến thức hiểu biết về căn bệnh này.

Viêm đường hô hấp trên là tình trạng viêm nhiễm ở các bộ phận thuộc đường hô hấp trên

1. Nguyên nhân gây viêm đường hô hấp trên ở trẻ

Trẻ ở độ tuổi càng nhỏ càng dễ mắc bệnh, nhất là trẻ ở 2 tháng đầu sau sinh và đến khi 1 tuổi do lúc này sức đề kháng của trẻ chưa tốt

  • Nguyên nhân chính Viêm đường hô hấp trên do một số virus (Rhino, Corona, virus cúm Parainfluenza, Adeno, virus hô hấp hợp bào RSV...) và vi khuẩn (Liên cầu khuẩn tan máu nhóm A, phế cầu khuẩn, Hemophilus influenzae tuýp B viết tắt là Hib, liên cầu khuẩn, tụ cầu, vi khuẩn Bordetella....), vi nấm (Rhizopus, Rhizomucor, Cunninghamella...) lành tính gây nên. Với trẻ dưới 5 tuổi thì đa số các trường hợp mắc đều do nhiễm virus (virus hợp bào hô hấp, virus cúm, virus cúm, sởi, và một số loại nấm....)
  • Do môi trường sống xung quanh: Điều kiện nhà ở chật hẹp, ẩm thấp, tiếp xúc với khói (bếp, thuốc lá, than tổ ong), vệ sinh kém. Nằm ở phòng điều hoà có nhiệt độ thấp khiến trẻ dễ bị khô mũi và cổ họng dẫn đến tình trạng viêm nhiễm hô hấp.
  • Do mùa thời tiết lạnh, đặc biệt là lúc chuyển mùa đông – xuân nên việc không mặc đủ ấm, tắm nước lạnh, không lau khô cơ thể đều làm tăng nguy cơ bị bệnh.
  • Viêm đường hô hấp trên cũng có thể do nhiều nguyên nhân khác như như: dị ứng với thời tiết, dị ứng với các tác nhân khác trong không khí, trong bụi, dị ứng với các hóa chất...

2. Triệu chứng viêm đường hô hấp trên

  • Triệu chứng dễ nhận biết của bệnh viêm đường hô hấp trên như: sốt cao, hắt hơi, sổ mũi, chảy nước mũi, đau rát họng, khàn tiếng, ho nhiều, cơ thể mỏi mệt...
  • Trong thời gian bé trẻ bị nhiễm bệnh thường sẽ sốt cao kèm theo hơi thở hôi, đau bụng, nôn ói, tiêu chảy. Các cơn ho cũng nhiều dạng như ho khan kéo dài, ho có đờm, ho từng cơn...
  • Viêm đường hô hấp sẽ tự khỏi sau 5 - 7 ngày mắc bệnh, đây là loại bệnh thông thường không nguy hiểm nhưng lại hay tái phát nhiều lần gây ra nhiều vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày.

Triệu chứng dễ nhận biết của bệnh viêm đường hô hấp trên

3. Giải pháp phòng ngừa và điều trị viêm đường hô hấp trên ở trẻ

Bệnh chủ yếu do virus gây bệnh nên các phương pháp điều trị triệu chứng mà chưa có điều trị nguyên nhân. Các thuốc chủ yếu được sử dụng là thuốc giảm đau, hạ sốt, chống viêm tại chỗ, nâng cao sức đề kháng cho bé. Khi bé có diễn tiến nặng hay bội nhễm bác sỹ sẽ tùy từng trường hợp sẽ điều trị cho các bé. Tuy vậy vẫn sẽ có những biện pháp phòng bệnh đơn giản nhưng lại rất hiệu quả trong việc phòng tránh viêm nhiễm đường hô hấp trên ở trẻ nhỏ.

  • Cho bé tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin ngừa cúm, viêm phổi, ho gà....
  • Hạn chế cho bé đến nơi đông người vào mùa dịch bệnh, ở nơi công cộng nên đeo khẩu trang

Sử dụng khẩu trang tại nơi công cộng góp phần làm giảm lây lan dịch COVID-19 trong cộng đồng

  • Giữ gìn vệ sinh trong và ngoài nhà, cho bé rửa tay thường xuyên, đặc biệt trước khi ăn để diệt trừ virus.
  • Vệ sinh mũi họng cho bé bằng nước muối sinh lý hoặc các sản phẩm chuyên dụng
  • Cho bé có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, đủ mọi dưỡng chất để chủ động hơn trong việc tăng sức đề kháng cho bé.
  • Bổ sung các loại thực phẩm tốt cho hô hấp và chống cúm như : tỏi, gừng, chất đạm từ động thực vật, mật ong....
  • Ngoài ra uống nhiều nước giúp hạn chế khô cổ, làm loãng đờm để dịch đờm được tống xuất ra ngoài dễ dàng hơn
  • Chủ động giữ ấm cơ thể vào mùa đông lạnh giá, nhất là thời điểm giao mùa rất dễ khiến cho mọi người mắc phải những căn bệnh về đường hô hấp như ho, đau họng, cảm cúm,... Đặc biệt 2 khu vực miền Bắc và miền Trung Việt Nam.

>>> Sử dụng Xuyên Tâm Liên Phạm Gia giúp bổ phế, hỗ trợ giảm biểu hiện tăng tiết đờm, ho nhiều, sổ mũi, ngạt mũi, đau rát họng, khản tiếng do ho kéo dài..