Nhờ những thành phần dinh dưỡng phong phú, hạt chia được nhiều người sử dụng trong đời sống hàng ngày vừa để thêm phong phú khẩu phần vừa bảo vệ và tăng cường sức khỏe. Hạt chia được phân phối và bán ra nhiều quốc gia trên thế giới và trở thành món gia vị cho đồ ăn uống được ưa chuộng tại nhiều các nước phát triển.

Đặc biệt gần đây nổi lên thứ đồ uống pha sữa tươi không đường với hạt chia vào mỗi sáng. Đây là nguồn cung cấp cho cơ thể hàm lượng omega-3 dồi dào, vừa tốt cho tim mạch, hạ đường huyết, lại cực kỳ có lợi cho việc sản xuất collagen, giảm cân.

Pha sữa tươi không đường với hạt chia vào mỗi buổi sáng là nguồn cung cấp omega-3 dồi dào

7 Tác dụng của hạt chia với sức khỏe con người

Hạt chia, còn được gọi là hạt Salvia hispanica, là một nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Dưới đây là một số tác dụng của hạt chia:

1. Tác dụng tốt cho xương khớp đặc biệt là phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ

Hạt mang đến nguồn năng lượng dồi dào, thúc đẩy sự hoạt động của mẹ và bào thai. Trong đó hàm lượng Omega-3 an toàn trong hạt chia rất quan trọng đối với sự phát triển não bộ cho em bé. Hạt chia còn mang lại nhiều canxi hơn cả một số sản phẩm sữa, chúng có đầy đủ protein, phốt pho, magiê và mangan rất cần thiết cho phát triển khung xương và răng khỏe mạnh.

2. Cung cấp dinh dưỡng dồi dào

Hạt chia có nhiều thành phần vitamin và khoáng chất như canxi, kali và magiê. Hơn nữa trong hạt chia có 37% chất xơ và 20% protein.

3. Tác dụng đẹp da

Nghiên cứu của y học hiện đại cho thấy, hạt chia có chứa nhiều selenium, là một khoáng chất vi lượng thiết yếu được tìm thấy tự nhiên trong quả hạch, thịt nội tạng, hải sản và mầm lúa mì. Khoáng chất selenium giúp cơ thể hấp thụ vitamin E tốt hơn nên khả năng chống lão hóa càng được nâng cao

4. Tăng cường chất chống oxy hóa ngừa ung thư

Theo Healthline, trong 1 thìa cà phê hạt chia chứa khoảng 15,5mcg selenium, chiếm 22% lượng selenium cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Khoáng chất này là một chất chống oxy hóa tác động tích cực đến sức khỏe, phòng chống các gốc tự do gây hại cho các phân tử trong tế bào. Điều này có giá trị trong việc chống lại nguy cơ dẫn đến bệnh ung thư.

Hạt chia chứa selenium cần thiết cho cơ thể

5. Giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Một số nghiên cứu trên người cho thấy bổ sung hạt chia làm giảm đáng kể huyết áp ở những người bị tăng huyết áp, hoặc huyết áp cao. Chất xơ hòa tan được tìm thấy trong hạt chia, có thể giúp giảm cholesterol toàn phần và cholesterol xấu. Hàm lượng omega-3 trong hạt chia cũng cải thiện sức khỏe tim mạch...

6. Ổn định đường huyết, hạn chế tiểu đường

Nghiên cứu trên động vật cho thấy, hạt chia có thể cải thiện độ nhạy insulin. Điều này có thể giúp giúp điều chỉnh lượng đường trong máu sau bữa ăn.

Hạt chia được biết là giàu chất xơ và axit alpha-linolenic giúp ngăn ngừa các rối loạn chuyển hóa như kháng insulin và rối loạn lipid máu. Yếu tố này có tác động quan trọng đến các bệnh nhân tiểu đường.

7. Hỗ trợ giảm cân

Hạt chia là loại thực phẩm rất dễ tiêu hóa và no lâu, điều này được những người đang giảm cân rất yêu thích. Hai thành phần chất xơ và protein trong hạt chia rất có lợi cho quá trình này.

  • Chất xơ trong hạt chia là chất xơ hòa tan, nó hấp thụ nước, trở thành dạng gel và nở ra trong dạ dày của bạn để làm chậm quá trình tiêu hóa và giúp bạn cảm thấy no sau bữa ăn.
  • Protein trong hạt chia làm giảm sự thèm ăn, dẫn đến ăn ít hơn và giảm cân

Chất xơ trong hạt chia hấp thụ nước làm chậm quá trình tiêu hóa

Những người không nên sử dụng hạt chia

Hạt chia mang lại nguồn dinh dưỡng dồi dào và các chất có lợi ích cực lớn cho sức khoẻ . Tuy vậy chúng ta vẫn nên lưu ý khi sử dụng hạt chia để tránh những tác hại không mong muốn

1. Với những người bị đột quỵ và huyết áp thấp thì không nên sử dụng: 

Hạt chia giúp giảm huyết áp cao, giảm lượng đường trong máu. Nếu bạn đang dùng thuốc tăng huyết áp, ăn hạt chia một cách tùy tiện khiến huyết áp giảm nghiêm trọng. Từ đó dẫn đến các biến chứng sức khỏe khác.

Tốt nhất, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ liều lượng dùng hạt chia trong khi đang dùng loại thuốc trị cao huyết áp.

2. Gây ra rối loạn tiêu hoá 

Lượng chất xơ trong hạt chia rất dồi dào, bởi lẽ đó khi bạn dùng quá nhiều hạt chia sẽ tạo thành các ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tiêu hóa. Cơ thể nạp quá nhiều chất xơ sẽ phải đối mặt với những vấn đề như tiêu chảy hoặc táo bón, khó chịu, đầy hơi, đau bụng.

Bên cạnh đó, nếu bệnh nhân mắc các căn bệnh liên quan đến đường ruột như bệnh viêm ruột IBD, viêm loét đại tràng, viêm ruột thì những ảnh hưởng sẽ càng tồi tệ hơn, thậm chí có thể vã quá nhiều mồ hơi gây mất nước, nghiêm trọng hơn nữa là ngất xỉu.

Do đó, nhằm hạn chế cơ thể xuất hiện các biểu hiện này khi dùng hạt chia, tránh làm tác động xấu đến hệ tiêu hóa, bạn nên ngâm hạt chi trong nước tối thiểu 5 - 10 phút trước khi dùng.

3. Gây dị ứng

Dị ứng hạt chia vẫn xảy ra ở một số người, các triệu chứng tiêu biểu như nôn mửa, tiêu chảy và ngứa lưỡi hoặc môi hoặc nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến sốc phản vệ. Trước khi quyết định dùng hạt chia lâu dài, bạn hãy dùng thử một chút, nếu không xuất hiện triệu chứng thì có thể an tâm sử dụng.

4. Người đang điều trị bệnh tiểu đường

Nghiên cứu đã chứng minh hạt chia có khả năng làm lượng đường trong máu giảm đáng kể nhờ vào lượng chất xơ cao khiến quá trình hấp thụ đường trong máu chậm đi. Trường hợp bệnh nhân tiêu thụ quá nhiều hạt chia sẽ khiến lượng đường trong máu suy giảm gây chóng mặt, mệt mỏi...

5. Người đã và đang sử dụng chất làm loãng máu

Như đã đề cập, hạt chia chứa Omega-3 mang đến tác dụng tuyệt vời ngăn chặn quá trình đông máu, làm loãng máu, hỗ trợ rất tối cho sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên với người vừa trải qua cuộc phẩu thuật hoặc có tiền sử máu khó đông thì nên cẩn thận không nên dùng hạt chia để tránh làm tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

>>> Xem thêm: Nấm Đông Trùng Hạ Thảo Phạm Gia - Sản phẩm được nuôi trồng trên cơ chất hữu cơ có giá trị dinh dưỡng, hoạt chất cao, với giá thành tốt nhất trong các chủng giống Đông Trùng Hạ Thảo.