Chơi golf được cho là một trong những môn thể thao có thể tạo mối quan hệ xã giao còn giúp bạn tăng cường sức khoẻ, giảm căng thẳng và ngăn ngừa các bệnh mãn tính.

I. Khái niệm và sự phổ biến của golf ?

Golf là môn thể thao yêu cầu người chơi dùng nhiều loại gậy để đánh một quả bóng nhỏ vào lỗ trên sân golf sao cho càng ít lần đánh càng tốt. Golf là thuật ngữ bắt nguồn từ pháp và phổ biến ở các nước phát triển như Mỹ và Châu Âu. Trong vài năm gần đây trở thành một món ăn mới và được rất nhiều người Việt Nam yêu thích vì lợi ích sức khoẻ, và ít gây chấn thương hơn các bộ môn thể thao khác.

Nhờ thói quen chơi golf bạn hoàn toàn có thể cải thiện khả năng giao tiếp và thiết lập thập các mối quan hệ. Chơi golf cũng giúp bạn phát triển bản thân nhờ việc phấn đấu không ngừng để nâng cao kết quả chơi với bạn bè hoặc kết quả các lượt chơi khác nhau.

II. Top 10 tác dụng của việc chơi golf đối với sức khỏe

1. Giảm stress và căng thẳng

Sân golf thường được đặt trong không gian thiên nhiên nhiều cây cối xanh tươi, không khí trong lành, phong cảnh đẹp yên tĩnh, khi chơi golf giúp cơ thể tiết ra hormone endorphin. Theo Wikihow, Hormone này có tác dụng làm tăng khả năng lưu thông máu, tạo cảm giác hưng phấn, đánh bay sự mệt mỏi, đau đớn, từ đó giúp người chơi thêm yêu đời, giảm stress hiệu quả. Việc tiếp xúc với ánh nắng, nhất là vào buổi sáng sớm giúp cơ thể hấp thụ thêm vitamin D, giảm nguy cơ trầm cảm.

Sân golf thường được đặt trong không gian thiên nhiên nhiều cây cối xanh tươi, không khí trong lành

2. Nâng cao thể chất

Theo PGS.TS.BS. Võ Tường Kha – Giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam ''golf là môn thể thao rèn luyện về sức bền. Mỗi trận đánh golf, người chơi thường đi bộ khoảng 10km, kéo dài trong 3-4 giờ, với cường độ vận động trung bình''. Bạn sẽ nhận được hiệu quả như thực hiện các bài tập thể dục ở mức trung bình như đi bộ, thể dục nhịp điệu nhẹ. Khi thực hiện bài tập đó nhịp tim tăng lên khiến lưu lượng máu lưu thông cũng tăng tốt cho mọi hoạt động của cơ thể.

3. Đốt cháy calo giúp giảm cân hiệu quả

Chơi golf đòi hỏi người chơi phải đứng và di chuyển rất nhiều. Điều này giúp đốt cháy nhiều calo trong cơ thể. Golf có thể đốt cháy lên đến 1000 calo trong một lần chơi. Do vậy có thể bạn không giảm cân nhanh chóng khi chơi golf nhưng sẽ giữ được cho cơ thể một vóc dáng khoẻ mạnh và ổn định trọng lượng ở mức cân đối.

4. Chơi golf giúp xương chắc khỏe

Mỗi tháng chỉ cần chơi golf khoảng 2-4 lần được cho là sẽ giúp người cao tuổi có cơ bắp dẻo dai và xương chắc khỏe.  Những cú vươn mình đánh bóng hết tốc lực hoặc nhẹ nhàng đưa bóng vào lỗ là cách tốt để tập luyện cho khung xương của bạn. Do đó, chơi golf thường xuyên sẽ giúp bạn đẩy lui được bệnh loãng xương và thoái hóa cột sống.

Chơi golf thường xuyên sẽ giúp bạn đẩy lui được bệnh loãng xương và thoái hóa cột sống

5. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Chơi golf là cách tốt để rèn luyện tim. Tương tự như việc đốt cháy calo, nhịp tim của bạn cũng sẽ tăng lên khi chơi golf, từ đó giúp bạn nâng cao sức khỏe trái tim, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và làm giảm hàm lượng choresterol xấu.

6. Tăng khả năng lưu thông tuần hoàn máu não

Nhịp tim tăng lên khi chơi golf khiến sự tuần hoàn máu lưu thông tốt, trí nhớ được cải thiện giảm nguy cơ mắc bệnh suy giảm trí nhớ ở người lớn tuổi. Khi chơi golf bạn tuy giải tỏa căng thẳng mệt mỏi nhưng lại cần phải tập trung cao độ. Đây được coi là một hình thức tập luyện tốt cho não bộ làm giảm quá trình lão hoá của cơ thể. Ngăn cản quá trình suy giảm nhận thức, mất trí nhớ ở người cao tuổi. Trẻ nhỏ thanh niên chơi golf sẽ có trí nhớ tốt để học tập làm việc đạt hiệu quả hơn.

7. Hỗ trợ giấc ngủ

Khó ngủ đêm là vấn đề hay hiện hữu ở người già. Do vậy hoạt động thể thao tăng khả năng ngủ ngon sẽ mang lại lợi ích lớn đến duy trì sức khỏe cho người cao tuổi. Ban đêm là thời gian bài tiết và nghỉ ngơi của các cơ quan. Người cao tuổi khả năng hoạt động cơ thể dần suy yếu cộng thêm mất ngủ khiến tình hình có thể trở nên trầm trọng. Do vậy chơi golf sẽ cải thiện giấc ngủ tốt hơn và giúp bạn tỉnh táo sảng khoái khi thức dậy.

8. Chơi golf giúp bạn luyện tập tầm nhìn của mắt

Chơi golf là một phương pháp luyện tập tầm nhìn cho mắt bởi đòi hỏi những tầm nhìn xa và tập trung vào khoảng cách trên sân. Đồng thời nó yêu cầu cao sự phối hợp giữa mắt và tay, giúp cơ thể dẻo dai hơn.

Chơi golf là một phương pháp luyện tập tầm nhìn cho mắt

9. Tăng cường trí nhớ kích thích não phát triển

Việc đi bộ tăng sự dẻo dai cho bộ não và giúp bộ nhớ của bộ não hoạt động hiệu quả hơn. Theo những nghiên cứu đã được kiểm chứng, việc người đánh golf đi bộ trong suốt trận là cách tốt nhất để tim và bộ não hoạt động hiệu quả nhất về đều nhịp nhất. Bộ não của bạn trở nên sáng suốt hơn, lượng máu được bơm và thay mới đều đặn

10. Kéo dài tuổi thọ cùng tinh thần lạc quan yêu đời

Kéo dài tuổi thọ và duy trì lối sống lạc yêu đời chắc hẳn là lợi ích mà hầu hết người cao tuổi quan tâm khi tham gia vào trò chơi golf. Theo nghiên cứu người tham gia chơi golf có khả năng kéo dài tuổi thọ hơn người không chơi. Đồng thời giữ thói quen tập luyện tích cực sẽ giúp bạn ngăn chặn quá trình lão hóa khiến bạn trẻ trung năng động không kém tuổi trẻ.