Thiếu máu là một vấn đề sức khỏe rất thường gặp, có thể gây ra mệt mỏi, đau đầu, suy nhược cơ thể cho người mắc... Nguy hiểm hơn tình trạng này chính là triệu chứng tiền phát đối với các bệnh nguy hiểm như: bệnh máu ác tính, di căn, suy tủy xương… Trong bài viết hôm nay chúng ta hãy cùng Phạm Gia tìm hiểu về nguyên nhân, triệu chứng và các cách điều trị tình trạng bệnh lý này nhé!

Nguyên nhân và triệu chứng của thiếu máu

Thiếu máu là tình trạng giảm hemoglobin (HGB) trong máu dưới mức 5% so với giá trị tham chiếu được sử dụng trong chẩn đoán. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu máu. 

Một số nguyên nhân chủ yếu gồm: Thiếu máu do thiếu sắt, thiếu vitamin B12 hoặc axit folic; mất máu do chảy máu (khi người bệnh bị xuất huyết tiêu hóa, bệnh trĩ, đi tiểu ra máu, kinh nguyệt kéo dài…); máu bị tan do hồng cầu hoặc bệnh tan máu bẩm sinh, sốt rét; do tủy xương giảm sinh hoặc rối loạn tế bào máu,… Việc tìm hiểu và điều trị nguyên nhân tình trạng bệnh lý này chính là cơ sở để cải thiện và phục hồi sức khỏe cho người mắc thiếu máu.

Tình trạng thiếu máu do nhiều nguyên nhân gây ra

Các loại thiếu máu và dấu hiệu nhận biết

Phân loại thiếu máu thường dựa vào mức độ nồng độ huyết sắc tố trong máu. Gồm có 4 cấp độ sau:

  • Dạng nhẹ: Nồng độ huyết sắc tố từ 90 đến 120 g/L.
  • Dạng vừa: Nồng độ huyết sắc tố từ 60 đến dưới 90 g/L.
  • Dạng nặng: Nồng độ huyết sắc tố từ 30 đến dưới 60 g/L.
  • Dạng rất nặng: Nồng độ huyết sắc tố dưới 30 g/L.

Biểu hiện lâm sàng của tình trạng này có rất nhiều nhưng thường phụ thuộc vào mức độ của tình trạng thiếu máu. Nếu nhẹ thì người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ, đau đầu,... nặng hơn sẽ xuất hiện các cơn đau thắt ngực, khó thở, choáng váng…

Tùy theo tình trạng thiếu máu người bệnh sẽ có biểu hiện lâm sàng khác nhau

Bật mí cách điều trị thiếu máu hiệu quả

Cách tăng cường sản xuất hồng cầu và điều trị thiếu máu

Tế bào hồng cầu chiếm tỷ lệ lớn nhất trong máu. Trong hồng cầu có chứa hemoglobin đây chính là loại protein giúp tạo nên sắc tố đỏ của máu. Vì vậy, tăng cường sản xuất hồng cầu trong máu chính là cách điều trị thiếu máu hiệu quả.

Để tăng lượng hồng cầu trong máu, trước hết bạn cần có một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, nhất là các thực phẩm giàu chất sắt. Vì đây chính là nguyên tố quan trọng để tăng số lượng hồng cầu. Bạn có thể dùng các loại thực phẩm giàu chất sắt để điều trị tình trạng thiếu máu như: Thịt bò, đậu hủ, cá ngừ, hàu, ngũ cốc,…

Sử dụng các loại thực phẩm giàu chất sắt sẽ giúp bạn ngăn ngừa tình trạng thiếu máu

Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng các loại thực phẩm, vitamin tổng hợp để bổ sung các loại vitamin A, C, B12,… vì các loại vitamin này đóng vai trò hỗ trợ cơ thể hấp thụ sắt và tăng cường sản xuất hồng cầu tốt hơn.

Chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh để ngăn ngừa thiếu máu

Một chế độ ăn uống khoa học và cùn thói quen sinh hoạt, chăm sóc sức khỏe tốt cũng là điều kiện tiên quyết giúp bạn điều trị, phòng ngừa tình trạng thiếu máu hiệu quả. Để hạn chế nguy cơ mắc thiếu máu bạn nên hạn chế sử dụng các loại thức uống có cồn như bia, rượu,… thay vào đó hãy sử dụng các loại thực phẩm có chiết xuất từ thiên nhiên như trà, hà thủ ô... Trong đó, hà thủ ô có tác dụng bổ máu, an thần, chữa sốt rét,... sẽ giúp bạn bồi bổ sức khỏe, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu

Cùng với đó, nên xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, phù hợp với người đang mắc thiếu máu với các món ăn giàu chất sắt, các loại vitamin A, B12 và các tăng cường các loại rau, củ, trái cây trong bữa ăn. Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm có nhiều chất béo, dầu mỡ.

Thói quen sinh hoạt đóng một vai trò quan trọng trong việc điều trị thiếu máu. Thức khuya, lo lắng, lười vận động,… cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng mệt mỏi, đau đầu dẫn đến hàm lượng hồng cầu trong máu suy giảm.

Thói quen sinh hoạt lành mạnh giúp bạn có thể ngăn ngừa, phòng chống thiếu máu

Vì vậy, bạn nên ngủ sớm, luôn để tinh thần thật thoải mái kết hợp với việc tham gia các hoạt động thể chất như: Đi bộ, đi xe đạp, bơi lội, làm vườn,… để giúp tăng hồng cầu và phòng ngừa thiếu máu. Vì các hoạt động thể chất sẽ góp phần tăng nhịp tim, nhu cầu sử dụng oxy của cơ thể, kích thích tủy xương sản sinh nhiều hồng cầu hơn.

Những điều cần biết về việc chăm sóc sức khỏe khi bị thiếu máu

Khi gặp phải tình trạng thiếu máu bạn cần chú ý một số điều sau để chăm sóc, giữ gìn và nhanh chóng hồi phục sức khỏe:

  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ: Thường xuyên khám tổng quát tại bệnh viện và thực hiện các xét nghiệm máu định kỳ để theo dõi tình trạng sức khỏe của bạn.
  • Giữ gìn vệ sinh cá nhân tốt: Để phòng tránh nguy cơ nhiễm trùng, nhất là khu vực da và vùng miệng.
  • Có chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh: Ăn uống điều độ và cân đối, bảo đảm các loại thực phẩm giàu sắt, vitamin trong bữa ăn. Nếu bạn đang gặp tình trạng thiếu máu dạng vừa trở lên thì bạn nên bổ sung các loại viên uống giúp bổ máu, bồi bổ sức khỏe chiết xuất từ thiên nhiên vào bữa ăn như chiết xuất hà thủ ô Phạm Gia Gold3+ của Đông Y Phạm Gia. Cùng với đó, thực hiện một chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh các hoạt động quá sức hoặc quá căng thẳng.
  • Tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ: Uống đầy đủ thuốc và thực hiện các biện pháp chống thiếu máu theo chỉ định của bác sĩ

Khi đang bị thiếu máu bạn nên đi khám thường xuyên và tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ

Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn những kiến thức bổ ích, thiết thực về nguyên nhân, biểu hiện và các biện pháp phòng chống tình trạng thiếu máu. Hãy luôn giữ gìn sức khỏe và theo dõi các bài viết về kiến thức y học bổ ích của Đông Y Phạm Gia bạn nhé.