Khổ sâm vốn là loại dược liệu được dùng nhiều trong các bài thuốc Đông dược, là vị thuốc quý hay dùng trong điều trị bệnh phụ khoa dành cho phái đẹp. Cùng Phạm Gia tìm hiểu Công dụng của khổ sâm có trong Viên đặt âm đạo nhé.

I. Đặc điểm nhận dạng của khổ sâm

Thực tế có nhiều loại thuốc mang tên khổ sâm, mỗi loại lại dùng với mục đích khác nhau trong điều trị. Chúng có ở 3 họ thực vật khác nhau: lá, quả, rễ.

1. Khổ sâm cho lá (Croton tonkinensis Gagnep, họ thầu dầu Euphorbiacea)

Khổ sâm cho lá là loại cây nhỏ với chiều cao khoảng 1m. Lá có hình mũi mác mọc so le nhưng gần như đối với nhau, đôi lúc có thể mọc thành vòng 3-4 lá với nhau. Cả hai mặt lá đều có nhiều lông. Hoa mọc ở đầu cành hoặc kẽ lá thành cụm. Quả có màu đỏ với lông trắng và mùa cho quả từ tháng 5 đến tháng 8 hằng năm. Cây khổ sâm cho lá thường được trồng phổ biến ở nước ta nhờ hợp với khí hậu nhiệt đới, đặc biệt ở các tỉnh đồng bằng Bắc bộ.

Khổ sâm cho lá đc dùng nhiều trong điều trị bệnh về đường tiêu hóa

2. Khổ sâm cho hạt 

Cây này còn có tên là sầu đâu rừng hay, sầu đâu cứt chuột (Brucea sumatrana. họ Khổ sâm (Simaroubaceae). Vị thuốc được sử dụng trong cây này là quả, còn gọi là Nha đảm tử (Fructus Bruceae). Trông giống như cứt chuột, cho nên có tên gọi “sầu đâu cứt chuột”.

Thực tế, đây là quả của cây sầu đâu rừng (Brucea sumatrana) họ Khổ sâm (Simaroubaceae)

3. Khổ sâm cho rễ

Khổ sâm cho rễ thì có thể dùng ở các dạng phổ biến như thuốc sắc, tán bột, làm viên hoàn

Cây này còn có tên là Dã hòe (hòe mọc hoang) hay Khổ cố (Sophora flavescent Ait, họ Đậu Fabaceae). Vị thuốc là rễ (Radix Sophorae) được phơi hay sấy khô, khi dùng rửa sạch, phơi khô, thái vát, sao vàng. Cây dã hòe chủ yếu mọc ở Trung Quốc. Hiện có nhập ở thị trường nước ta.

Khổ sâm cho rễ cũng có chiều cao ngang với loại cho lá. Lá của cây tương đối giống lá phan tả diệp có đặc điểm lá kép có lông mọc so le nhau. Hoa có màu vàng nhạt, mọc dọc theo chiều dài của cây. Quả hình cầu, có đầu thuôn dài, màu đen. Loại khổ sâm này thường được trồng nhiều ở Trung Quốc và hiện nay cũng đang được tiến hành trồng ở các tỉnh phía bắc.

II. Tác dụng của Khổ sâm trong Viên Đặt Âm Đạo Phạm Gia

Trên lâm sàng, Khổ sâm cho rễ được sử dụng trị đại tiện ra máu, lỵ cấp tính, dùng trong thuốc lợi tiểu, thuốc bổ đắng. Ngoài ra, vị thuốc này còn dùng ngoài da để trị các bệnh da như da sưng đỏ, viêm loét da, chàm, chống dị ứng, viêm tai giữa.

Khổ sâm được ứng dụng nhiều trong chữa bệnh phụ khoa do nhiễm Trichomonas, loét cổ tử cung, sưng âm hộ

Rễ khổ sâm sau khi được thu hái, làm sạch, phơi khô

Vị thuốc khổ sâm đã được chúng tôi nghiên cứu bào chế với thành phần thích hợp, kết hợp với các dược liệu khác trong dòng sản phẩm Viên Đặt Âm Đạo Khang Mỹ Đơn của Phạm Gia đem lại những công dụng tuyệt vời như:

  • Điều trị viêm nhiễm phụ khoa, sưng âm đạo
  • Bài tiết chất bẩn, làm sạch âm đạo, giảm ngứa ngoài da gây khó chịu
  • Lưu thông khí huyết và điều hòa kinh nguyệt

Khổ sâm mang lại công dụng rất lớn trong Viên đặt âm đạo Phạm Gia