Từ tháng 12 đến tết là giai đoạn thời tiết chuyển mùa, từ nóng sang lạnh, độ ẩm trong không khí thấp...,  tạo điều kiện cho rất nhiều loại vi khuẩn và virus gây viêm đường hô hấp phát triển mạnh. Đặc biệt là lứa tuổi nhỏ với hệ thống miễn dịch chưa hoàn thiện, sức đề kháng còn kém, nên rất dễ bị các tác nhân gây bệnh tấn công.

Các vấn đề về viêm đường hô hấp thường gặp trong dịp tết 

Viêm đường hô hấp không phải là một bệnh đơn lẻ mà là tổng hợp bệnh do bị cảm lạnh, viêm mũi, viêm họng, viêm xoang, viêm phế quản,... Các triệu chứng của bệnh như sốt cao trên 39 độ C, đi kèm với sốt là sổ mũi, hắt hơi liên tục. Sau đó, người bệnh sẽ bị chảy dịch mũi, tức ngực, nhức mỏi, khan tiếng, thời gian ủ bệnh ngắn, tốc độ biểu hiện nhanh.

Thông thường, các bệnh này sẽ tự khỏi sau 6-7 ngày hoặc lâu hơn tùy vào thể trạng của từng người. Tuy nhiên, ở những đối tượng mẫn cảm như trẻ nhỏ, người già, người có hệ miễn dịch kém, bệnh này lại có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Trong trường hợp tình trạng này kéo dài hơn ba tuần, bạn cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám và xác định bệnh sớm.

Viêm mũi dị ứng xuất hiện dịp tết đến xuân về

Tác nhân viêm đường hô hấp dễ bùng phát dịp tết

Viêm mũi dị ứng, viêm xoang có liên quan mật thiết với hiện tượng dị ứng, nhất là ở người có cơ địa dị ứng khi gặp vật lạ đối với cơ thể, ví dụ như bụi, phấn hoa, lông chó, mèo, bào tử nấm (nấm mốc)….Trong khi đó, vào những ngày Tết, các dị nguyên này thường có tần suất xuất hiện nhiều hơn, không khí cũng nhiều phấn hoa và bụi mạt côn trùng hơn.

Chưa kể, các loại thực phẩm gây dị ứng như hải sản (tôm , cua, ốc)  hoặc có tính kích thích như rượu, bia, café, hạt tiêu, ớt….. cũng là các tác nhân “nguy hiểm” mà người bị viêm xoang khó có thể tránh khỏi trong các dịp tụ hop, sum vầy.

Vi khuẩn: Một số vi khuẩn có thể gây viêm đường hô hấp, đặc biệt là trong trường hợp nhiễm trùng nặng. Ví dụ, vi khuẩn Streptococcus pyogenes có thể gây viêm họng và viêm xoang.

Viêm đường hô hấp dễ bùng phát dịp tết

Mặt khác, Tết đến cũng là dịp xuân về – không khí lạnh xen kẽ mưa ẩm, nắng hanh, làm cho nhiệt độ lên xuống bất thường, khiến tỷ lệ viêm mũi dị ứng vào thời điểm này tăng lên đột biến. Các triệu chứng này xảy ra liên tục không chỉ làm người bệnh khó thở, hắt hơi, đau đầu, khó chịu gây rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gây trở ngại nghiêm trọng trong công việc, giao tiếp và sinh hoạt hàng ngày.

Nguy hiểm hơn, nếu bệnh kéo dài có thể dẫn tới ngạt mũi kinh niên, rối loạn sự thông khí, làm tắc các lỗ thông xoang gây ứ lại dịch trong các xoang và hậu quả là bị bệnh viêm mũi xoang hoặc polyp mũi xoang.

Phòng tránh viêm đường hô hấp thời điểm tết

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo các biện pháp chính cần thực hiện:

  1. Giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh; ủ ấm cho trẻ em khi đi xe máy, khi ra ngoài trời; khi làm việc ngoài trời, ra ngoài trời vào ban đêm, sáng sớm phải mặc đủ ấm, lưu ý giữ ấm bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu.
  2. Tránh tiếp xúc với những người đang có dấu hiệu bị các bệnh truyền nhiễm như cúm, bệnh đường hô hấp, tiêu chảy, sởi, rubella, thủy đậu… Hạn chế đến những chỗ đông người.
  3. Ăn uống đủ chất, đảm bảo dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả để giúp cơ thể tăng cường dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng. Ăn cân đối các nhóm dưỡng chất: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.
  4. Uống nước ấm, tránh ăn, uống những thức ăn, nước uống lấy trực tiếp từ tủ lạnh. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không ăn tiết canh, không sử dụng gia cầm/sản phẩm từ gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc để chế biến thực phẩm.
  5. Tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ và đúng lịch (đối với các bệnh có vắc xin phòng bệnh như: sởi, rubella, ho gà…).
  6. Đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh gia đình, giữ ấm nhà cửa.
  7. Đảm bảo vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối.
  8. Khi có các dấu hiệu nghi bị bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử trí kịp thời.

Để giúp bạn thoát khỏi những tình trạng viêm đường hô hấp dịp tết đến xuân về, đừng quên bỏ túi lọ Xịt xoang của Phạm Gia này nhé:

Xịt Xoang Phạm Gia giúp bạn thoát khỏi tình trạng viêm đường hô hấp dịp tết đến xuân về

  • Đặc trị viêm xoang lâu năm, dai dẳng, viêm mũi dị ứng, viêm tai, viêm họng
  • Ngạt mũi, ngứa mũi, nhức mũi, điếc mũi, chảy nước mũi, đau nhức đầu...
  • Giải độc, hoạt huyết để tăng cường lượng máu lưu thông và tiêu diệt vi khuẩn ngay tại ổ xoang bị viêm.
  • Nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, phòng ngừa bệnh viêm mũi xoang tái phát, nhất là khi giao mùa.
  • Thuốc dùng được cho phụ nữ đang mang thai và cho con bú, trẻ em từ 4 tuổi trở lên...
  • Thuốc được bào chế 100% từ thảo dược nên rất an toàn và không gây tác dụng phụ