Viêm mũi là bệnh thường gặp với mọi đối tượng, đặc biệt là người lớn. Tuy không gây nguy hiểm nhiều đến sức khỏe và tính mạng song bệnh nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm, mang đến sự phiền toái cho người mắc. Cùng Phạm Gia tìm hiểu những lý do không được chủ quan với viêm mũi qua bài viết này nhé!

Tại sao không nên chủ quan với viêm mũi?

Bệnh viêm mũi là gì?

Viêm mũi là một loại bệnh, xuất hiện phổ biến khi thời tiết trái gió trở trời. Những biểu hiện thường gặp của bệnh này có thể kể đến như:

  • Sống mũi cay cay, ngứa
  • Hắt xì liên tục
  • Chảy nước mũi
  • Ngứa vòm họng
  • Cay mắt, đỏ mắt

Hắt hơi liên tục có thể là triệu chứng viêm mũi

Thông thường các triệu chứng trên sẽ xảy ra nhiều hơn vào buổi sáng, dịu đi vào lúc tối. Nếu không được điều trị đúng cách, bệnh có thể kéo dài đến vài tuần, gây ra cảm giác khó chịu cho người mắc.

Bệnh viêm mũi có mấy loại

Bệnh có hai loại: viêm mũi thông thường và viêm mũi dị ứng. Nguyên nhân dẫn đến viêm mũi thông thường là do nhiễm khuẩn hoặc do mất cân bằng giữa các hệ thần kinh. Trong khi viêm mũi dị ứng thường xảy ra khi người bệnh gặp tác nhân bên ngoài như phấn hoa, khói bụi, hóa chất...hoặc dị ứng do cơ địa.

Những lý do không được chủ quan với viêm mũi

Viêm mũi nếu không được điều trị kịp thời sẽ dễ khiến cho bệnh trở thành mãn tính. Người bệnh sẽ thường xuyên phải đối mặt với tình trạng sổ mũi, hắt hơi kèm theo đau đầu. Trong trường hợp bệnh kéo dài, có thể gây ra mệt mỏi, khó chịu và thậm chí dẫn đến trầm cảm. Vì vậy, bạn cần tìm phương pháp điều trị hiệu quả và áp dụng sớm nhất có thể nhé!

Viêm mũi kéo dài gây ra mệt mỏi

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm mũi

→ Gây ra viêm họng, viêm phế quản do nghẹt mũi và phải thở bằng miệng, cộng với vi khuẩn, virus dễ xâm nhập vào miệng. Ho nhiều do virus, vi khuẩn tấn công cũng là nguyên nhân gây viêm thanh quản ở người bị viêm mũi dị ứng.

→ Tạo nên ổ viêm trong khoang mũi, có thể dẫn đến các biến chứng bệnh xoang mũi. Ngoài ra, bệnh nhân mắc bệnh viêm mũi dị ứng cũng có nguy cơ cao mắc hen suyễn vì hai bệnh này có chung tác nhân gây bệnh.

→ Các ổ viêm nhiễm trong hốc mũi, xoang dễ lan đến tai, gây viêm tai giữa.

→ Ngứa mũi, hắt hơi, chảy nước mũi, người bệnh cũng dễ bị đỏ mắt, ngứa mắt, chảy nước mắt. Gãi hay dụi mắt nhiều có thể làm xước giác mạc, gây suy giảm thị lực.

→ Viêm mũi dị ứng kéo dài có nguy cơ bị hen suyễn cao hơn người khác. Nếu bị viêm mũi dị ứng không điều trị có thể khiến cơn hen bùng phát.

→ Gây khó khăn trong việc hô hấp, dẫn đến thiếu oxy khi ngủ, thậm chí là nhồi máu não và đột tử.

Nếu viêm mũi không được điều trị thì nguy cơ dẫn đến nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng cũng rất cao. Đó là lý do các bác sỹ khuyên người bệnh không nên chủ quan trước căn bệnh này.

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm mũi

Viêm mũi được gây ra từ rất nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan. Sau đây, Phạm Gia sẽ kể tên một số tác nhân phổ biến dẫn đến bệnh này:

Môi trường ô nhiễm

Trong điều kiện môi trường không khí ô nhiễm báo động như hiện nay, tình trạng bụi mịn, khí thải và hóa chất xuất hiện quá nhiều, con người dễ mắc phải các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Vì vậy, mỗi chúng ta cần trang bị cho mình những công cụ nhằm giảm thiểu sự hấp thụ những chất độc hại trên vào cơ thể (có thể kể đến như khẩu trang, máy lọc không khí…)

Tình trạng ô nhiễm không khí của Việt Nam có những thời điểm đáng báo động

Thời tiết

Bệnh thường phổ biến vào đầu mùa lạnh hoặc đầu mùa nóng. Đây là thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường, cũng là nguyên nhân viêm mũi hình thành. Trong trường hợp này, các bạn cần chuẩn bị sẵn cho mình một chai xịt mũi ngay tại nhà để sử dụng khi cần thiết.

Tác dụng phụ của thuốc

Một số thành phần của thuốc tây y sẽ gây tác dụng phụ cho người bệnh. Do đó, khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, bạn cần cân nhắc xem chúng có chứa các thành phần gây dị ứng cho cơ thể hay không.

Các sản phẩm Đông y giúp khắc phục bệnh viêm mũi tại Phạm Gia

Phạm Gia là đơn vị cung cấp các sản phẩm đông y lành tính, an toàn, phù hợp với cơ địa người Việt. Đặc biệt, các sản phẩm hỗ trợ điều trị viêm mũi của chúng tôi luôn được đánh giá cao và ưa chuộng bởi người tiêu dùng. Các sản phẩm tiêu biểu có thể kể đến như:

Thảo dược xông mũi họng Phạm Gia

Tìm hiểu sản phẩm: Thảo dược xông mũi họng Phạm Gia

 

Xịt xoang Phạm Gia

Tìm hiểu sản phẩm: Xịt xoang Phạm Gia

Xuyên Tâm Liên Phạm Gia

Tìm hiểu sản phẩm: Xuyên Tâm Liên Phạm Gia

Với các dịch vụ tiện ích như đặt hàng và thanh toán online, giao hàng tận nơi áp dụng trên toàn quốc, quý khách hàng có thể sở hữu ngay cho mình những sản phẩm y dược hiệu quả, lành tính và an toàn chỉ với những thao tác đơn giản. Hãy liên hệ ngay với Phạm Gia để được tư vấn miễn phí và giải đáp các thắc mắc.