Các gốc tự do thường gắn liền với quá trình lão hóa và bệnh tật, thậm chí là nguy cơ ung thư tiềm ẩn. Sức khỏe là vốn quý giá của con người, có sức khỏe là có tất cả, không có sức khỏe là ko có gi, trong bài viết cùng Phạm Gia tìm hiểu về loại chất nguy hiểm này và cách cơ thể chống lại gốc tự do nhé!

Gốc tự do là gì?

Gốc tự do là gì mà lại cần cơ thể chống lại gốc tự do? Gốc tự do là nguyên tử hay phân tử bị mất electron ở lớp vỏ ngoài cùng. Chúng liên tục được sản sinh ra trong quá trình trao đổi chất của cơ thể con người, hoặc hình thành dưới tác động của các yếu tố khách quan như stress, rượu bia, ô nhiễm môi trường, thuốc lá, thực phẩm.…

Tại sao lại cần cơ thể chống lại gốc tự do?

Tác hại của gốc tự do

Khi cơ thể già đi, sức đề kháng sụt giảm sẽ làm mất khả năng cơ thể chống lại gốc tự do. Kết quả là, nhiều gốc tự do được tạo ra, dẫn đến stress oxy hóa và tổn hại cho tế bào. Điều này đẩy nhanh quá trình thoái hóa cũng như lão hóa của cơ thể.

Các gốc tự do có thể tạo ra các chuỗi phản ứng oxy hoá lipid khác nhau để tạo ra các chất oxy hoá mới gây tổn hại đến cơ thể

Một số tác hại do gốc tự do gây ra đối với cơ thể:

  • Các vấn đề về tim mạch: Nguyên nhân do tắc nghẽn động mạch.
  • Các vấn đề về thị lực: Đục thủy tinh thể và mất thị lực do tuổi tác.
  • Các vấn đề về hệ thần kinh trung ương: bệnh Alzheimer và các chứng mất trí nhớ khác.
  • Các vấn đề về di truyền: Các bệnh thoái hóa di truyền, chẳng hạn như bệnh Huntington hoặc bệnh Parkinson.
  • Các vấn đề về miễn dịch: các bệnh tự miễn dịch và viêm nhiễm, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp và ung thư, hoặc bệnh tiểu đường.
  • Mối quan tâm về ngoại hình: Những thay đổi liên quan đến tuổi tác về ngoại hình như mất độ đàn hồi của da, nếp nhăn, bạc, rụng tóc, thay đổi kết cấu tóc, v.v.

Làm cơ thể chống lại gốc tự do bằng cách nào?

Có 3 cách giúp cơ thể chống lại gốc tự do:

1. Sử dụng chất chống oxy hóa

Một trong những cách làm cho cơ thể chống lại gốc tự đó là sử dụng chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa là những phân tử trong tế bào giúp ngăn chặn các gốc tự do lấy điện tử và kiểm soát các gốc tự do. Chất chống oxy hóa có thể ngăn chặn các phản ứng chuỗi gốc tự do bằng cách tặng một điện tử cho các gốc tự do mà không làm mất tính ổn định.

Quá trình chất chống oxy hóa trong cơ thể chống lại gốc tự do

Chất này có thể được hiểu là các chất tự nhiên chịu trách nhiệm thu dọn các gốc tự do. Giống như chất xơ loại bỏ chất thải từ ruột, chất chống oxy hóa loại bỏ chất thải gốc tự do khỏi tế bào. Chúng có thể bao gồm beta-caroten, các caroten khác, lutein, resveratrol, vitamin C, vitamin E, lycopene và dinh dưỡng thực vật.

Cơ thể chúng ta có thể tự sản xuất một số chất chống oxy hóa giúp cơ thể chống lại tế bào gốc tự do, nhưng không đủ để sử dụng. Bạn có thể bổ sung bằng rau quả và trái cây, đặc biệt là những loại có màu sắc rực rỡ, bao gồm cà chua, bông cải xanh, quả mọng, các loại hạt và trà xanh hoặc bạn có thể dùng thực phẩm chức năng bổ sung.

2. Giảm bớt căng thẳng

Mặc dù không thể loại bỏ tất cả căng thẳng về thể chất và tinh thần khỏi cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, bạn có thể giảm mạnh căng thẳng tinh thần và cuộc sống bằng cách tập yoga, thiền hoặc tập thể dục cũng sẽ giúp cho cơ thể chống lại gốc tự do rất tốt.

Ngoài ra, cũng cần hình thành thói quen sinh hoạt khoa học như ăn đúng giờ, đi ngủ đúng giờ, đọc sách báo, nghe nhạc thư giãn,… Những thói quen này có thể giúp cơ thể giảm mức độ tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra trong cơ thể.

3. Tránh thực phẩm có hại

Thực phẩm chế biến có chứa các thành phần như chất béo bị oxy hóa, có thể đưa các gốc tự do vào cơ thể. Ngoài ra, đường tinh luyện góp phần thúc đẩy quá trình oxy hóa bên trong cơ thể và đẩy nhanh quá trình lão hóa. Do đó, bạn cần hạn chế ăn thực phẩm đã qua chế biến và tinh chế, đồng thời có chế độ ăn uống cung cấp năng lượng và duy trì sức khỏe tế bào tối ưu.

Bổ sung cho cơ thể các chất chống oxy hoá như vitamin E, vitamin C, vitamin A, selence, Glutathione Peroxidase để ức chế sự phát triển và tiêu diệt các gốc tự do

Không nên để khi cơ thể xảy ra vấn đề rồi mới đi tìm giải pháp, hãy chuẩn bị từ ngay bây giờ, xây dựng một lối sống lành mạnh, khoa học, bổ sung đầy đủ dưỡng chất để bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của các gốc tự do.

Những thông tin trên hy vọng sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi gốc tự do là gì, tác hại ra sao và cách làm cơ thể chống lại gốc tự do hiệu quả. Bạn nên thiết lập lối sống lành mạnh, lành mạnh và thói quen sinh hoạt khoa học để cơ thể luôn trẻ trung mãi nhé. Và đừng quên theo dõi Phạm Gia để cập nhật thêm nhiều kiến thức hữu ích về sức khỏe!